Bùn công nghiệp là gì? & cách xử lý bùn thải công nghiệp hiệu quả

Bùn thải công nghiệp là một trong những loại rác thải khó phân hủy và khó để xử lý. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách thì nó sẽ chẳng còn là vấn đề. Nếu bạn chưa biết rõ về các loại bùn thải công nghiệp thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân loại và cách xử lý bùn thải công nghiệp một cách hiệu quả nhất.

Bùn thải công nghiệp là gì?

Bùn thải công nghiệp là loại chất thải được sản sinh sau quá trình xử lý nước thải công nghiệp. Trong đó, thành phần chính của bùn thải công nghiệp chính là các kim loại nặng và tổng hợp các chất thải nguy hại khác. Do đó, công cuộc thu gom, vệ sinh và xử lý nước loại bùn này rất phức tạp đòi hỏi trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao và các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến nhất.

Các nhóm bùn thải công nghiệp mà bạn nên biết

Hiện nay, có rất nhiều loại bùn thải được phân chia theo các loại nhóm khác nhau. Điều này nhằm phân loại cấp độ và tính chất nguy hại, xử lý cua các loại bùn. Hiện, bùn công nghiệp được chia thành 3 nhóm cơ bản. Dưới đây là 3 nhóm bùn mà bạn nên biết để bổ sung kiến thức và dễ dàng nhận diện hơn

Bùn thải sinh học

Nhóm đầu tiên phải kể đến đó chính là nhóm bùn thải sinh học, đây là loại bùn không độc hại, nhưng lại có mùi rất hôi thối gây khó chịu. Nói một cách dễ hiểu, loại bùn này được thu gom dưới hầm cầu của mỗi hộ gia đình hay các công trình lớn, nhỏ. Bùn sinh học sau khi được hút sẽ được xử lý trộn với các than bùn, vôi bột, cấy vi sinh hay chế phẩm EM … Điều này giúp phân có thể tái chế để sản xuất ra các loại phân hữu cơ được ứng dụng trong chăn nuôi và trồng trọt. Bùn sinh học có thành phần rất lớn từ các chất hữu cơ nên có giá thành cũng khá cao và được nhiều người biết đến.

Bùn thải công nghiệp không nguy hại

Đây là nhóm bùn được lấy từ các ống cống thoát nước từ các hộ gia đình. Điều đặc biệt, loại bùn thải công nghiệp này không cần phải trải qua các quá trình xử lý phức tạp mà được phân chia và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và mục đích khác nhau. 

Bùn thải công nghiệp nguy hại

Bùn thải công nghiệp nguy hại là nhóm bùn cần được mọi người hết sức quan tâm. Trên hết, đây là loại bùn buộc phải thu gom và xử lý khẩn cấp. Bởi lẽ, loại bùn này gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người và gây hại rất lớn đến môi trường. Đặc biệt, loại bùn này chức rất nhiều kim loại nặng, nếu không được xử lý đúng cách nó sẽ để lại những hậu quả rất lớn về sau. Do đó, bạn nên hết sức quan tâm và cẩn thận khi thu gom và xử lý chất thải công nghiệp độc hại này.

Những nguồn phát sinh chất thải nguy hại

Vì tính quan trọng và cấp thiết của chất thải nguy hại. Vì thế, bài viết sẽ giúp bạn biết thêm về những nguồn phát sinh để giúp bạn có cách xử lý phù hợp. Những nguồn phát sinh chất thải nguy hại phải kể đến như:

Chất thải trong sinh hoạt:  Các loại chất thải độc bao gồm như: Các loại Acquy; pin; sơn, mực các loại; thuốc trừ sâu..

Chất thải từ các hoạt động dịch vụ: chất thải y tế, phóng xạ và hóa trị liệu là một trong các loại chất thải lớn và khó xử lý.

Khoáng sản công nghiệp: Đây là loại bùn được hòa với các loại dầu, hóa chất, quặng sắt, quặng sunfua,…. tất cả phải được xử lý chuyên nghiệp. 

Chất thải cơ khí, điện tử: Dầu mỡ, xăng, dầu, nhớt… Hay các thiết bị điện như: PCB, CFC, HCFC, HFC….. 

Hay các chất thải trong công nghiệp: Các loại thuốc trừ sâu, vỏ chai thuốc, thuốc tăng trưởng, hay xác động vật chết vì dịch bệnh.

Các phương pháp xử lý bùn công nghiệp

Xử lý bùn thải công nghiệp hiện có 2 cách phổ biến mà bạn có thể tham khảo. Cụ thể như:

Phương pháp xử lý bùn công nghiệp bằng bể nén

Phương pháp này còn có tên gọi khác là bể cô đặc bùn. Đặc biệt, đây là một trong những phương pháp được sử dụng phổ biến và hiện đại nhất hiện nay. Đây là phương pháp nhằm làm tăng độc chất rắn hay cô động của bùn. Điều này giúp làm giảm đi độ ẩm của bùn, khiến lớp bùn thải công nghiệp dễ dàng xử lý khi phơi ép khung lớp bùn.

Phương pháp xử lý bùn công nghiệp bằng sân

Phương pháp xử lý bùn công nghệ bằng sân phơi là một trong những những phương pháp truyền thống và lâu đời nhất hiện nay. Với cách này bạn chỉ cần dùng 1 sân nhỏ có các vách ngăn để chặn quá trình di chuyển hay rã của phân tử. Đặc biệt hơn, phương pháp này có thể dùng cho cả loại bùn công nghiệp hóa học và cả bùn thải công nghiệp vật lý. 

Phương pháp xử lý bùn bằng công nghiệp bằng cách phân hủy yếm khí hay hiếu khí

2 phương pháp này thường được ứng dụng trong hệ thống xử lý nước thải trong bùn thải sinh học.Thông qua 2 phương pháp này các chất trong bùn sẽ có khả năng tự động phân hủy nội bào. Đặc biệt hơn, các bể phân hủy thường được cấu tạo kết hợp với với bể nén nhằm để tiết kiệm diện tích

Phương pháp xử lý bùn thải công nghiệp bằng máy ép bùn khung bản

Đây là phương pháp sử dụng thiết bị khung ép để ép lượng bùn, khi lượng bùn được bơm bỏi màng hút và được đẩy vào khung ép tùy theo kích thước của lớp cặn bùn. Khi lớp bùn được lọc bởi lớp vải thước bùn sẽ được lọc và tách ra.

Hy vọng bài viết trên về việc xử lý bùn thải công nghiệp sẽ đem đến cho bạn nhiều điều hữu ích. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới xử lý bùn thải công nghiệp hãy nhanh chóng liên hệ theo chúng tôi theo địa chỉ https://huthamcaulelinh.com/ để được giải đáp. Chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn một cách tốt nhất.

Trả lời